More
    Homeศคง. เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่ออีเมลปลอมแจ้งบัญชีธนาคารถูกปิดชั่วคราว

    ศคง. เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่ออีเมลปลอมแจ้งบัญชีธนาคารถูกปิดชั่วคราว

    ศคง.-bot
    ศคง. ขอเตือนภัย! อีเมลหลอกลวงอ้างว่าส่งจากธนาคาร

    ในยุคดิจิทัลนี้ทำให้เราทำธุรกรรมทางการเงินได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เพียงมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ก็สามารถทำธุรกรรมได้เพียงปลายนิ้วเพราะเดี๋ยวนี้ไม่ว่าธนาคารไหนต่างก็มีบริการออนไลน์ที่สะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้บริการ อย่างไรก็ดีเหรียญย่อมมีสองด้านเสมอแม้ว่าเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกให้เราก็จริงแต่ก็มีมักข่าวคราวหลายต่อหลายครั้งว่าผู้ใช้นั้นถูกหลอกลวงจากอีเมลปลอมทั้งหลาย ทำให้เสียทั้งเงินและเวลาโดยใช่เหตุ

    ล่าสุด ศคง. ก็ได้ออกโรงเตือนอย่าหลงเชื่ออีเมลหลอกลวงโดย ศคง. นั้นเรียกชื่อเต็ม ๆ ว่า ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขั้นโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (Bank of Thailand : BOT) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการดำเนินงาน​​ด้านการคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินและคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมการให้ความรู้ทางการเงินแก่ผู้ใช้บริการทางการเงินได้ออกโรงเตือนประชาชนให้ระวังอีเมลที่อ้างว่าส่งจากธนาคาร ซึ่งมิจฉาชีพมักจะส่งอีเมลเข้ามาที่อีเมลของเหยื่อและแจ้งว่าบัญชีของเหยื่อนั้นถูกอายัดหรือจะถูกปิดกั้นการใช้งาน โดยหลอกให้ผู้ใช้คลิกลิงค์ ดาวน์โหลดข้อมูลหรือกรอกข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ เข้าไป ซึ่งเมื่อข้อมูลเหล่านั้นหลุดไปก็จะสวมรอยและโอนเงินออกจากบัญชีของเหยื่อในที่สุด ทั้งนี้หากท่านใดพบปัญหาที่เข้าข่ายหรือไม่น่าไว้วางใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1213 หรือโทรหา Call Center ของธนาคารที่ท่านใช้บริการโดยเร็วที่สุด

     

    bank-in-thailand-call-center-number-list
    เบอร์ Call Center สถาบันการเงินในประเทศไทย

    นี่เป็นเพียงบางส่วนที่เราอยากแนะนำเสริมจากคำแนะนำของศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) เราในฐานะผู้ใช้งานต้องอัพเดตตัวเองเสมอเพื่อให้ทราบข่าวและรักษาความปลอดภัยให้แก่ตนเองซึ่งการป้องกันนั้นดีกว่าการแก้ทีหลังเพราะเรื่องเงินทองนี้หากเกิดปัญหาขึ้นมาแล้วมักจะปวดหัวไม่น้อยเลยทีเดียว ทำอย่างไรให้การทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ปลอดภัยมากขึ้น

    Reference : ศคง. 123

    กองบรรณาธิการ
    กองบรรณาธิการhttps://www.digitday.com/
    DIGITDAY.COM = Digital + Day | ในยุคดิจิทัลมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในทุก ๆ วินาที การเรียนรู้เรื่องของเทคโนโลยีและเลือกใช้อย่างเท่าทัน จะช่วยให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างลงตัว

    LEAVE A REPLY

    Please enter your comment!
    Please enter your name here

    Follow Us

    30,938FansLike
    98FollowersFollow
    180FollowersFollow
    1,027FollowersFollow
    80SubscribersSubscribe

    Must Read